บทเรียนที่ 2 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit (1)
     บทเรียนที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit (2)
     บทเรียนที่ 4 คำสั่งควบคุมมอเตอร์
     บทเรียนที่ 5 การอ่านค่าเซนเซอร์
     บทเรียนที่ 6 คำสั่งหุ่นยนต์ตรวจจับเส้นอย่างง่าย
     บทเรียนที่ 7 การสร้างฟังก์ชั่นและเรียกใช้งานฟังก์ชั่น
     บทเรียนที่ 8 คำสั่งควบคุมเซอร์โวมอเตอร์
     บทเรียนที่ 9 คำสั่งวัดระยะทางด้วยอัลตร้าโซนิค
    แบบทดสอบหลังเรียน
    แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
    ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
    ผู้จัดทำ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดย..ครูเนตร จัดทำขึ้นเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง การใช้ Micro : bit เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์
   
 
1. ข้อมูลทั่วไป
รหัสวิชา ว 30216
รายวิชา ระบบหุ่นยนต์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
   
2. ผังมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้

3. มาตรฐานรายวิชา
  สารที่ 4 เทคโนโลยี
  มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้การทํางาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
   
4. คำอธิบายรายวิชา
       รายวิชา ว 30216 ระบบหุ่นยนต์พื้นฐาน เป็นรายวิชาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียน เข้าใจ เห็นคุณค่าและใช้ความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิตอล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อรวมรวมข้อมูลในชีวิตจริงจากแหล่งต่างๆ หาความรู้จากศาสตร์อื่น มาประยุกต์ใช้สร้างความรู้ใหม่ เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม วัฒนธรรม และใช้อย่างปลอดภัย มีจริยธรรม
 

     ศึกษาความเป็นมา คุณสมบัติ และแนะนำส่วนประกอบและการใช้งานแผงวงจร iBIT+ Robot ชุดเรียนรู้หุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับใช้ micro:bit เข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit มีทักษะการใช้ Micro : bit เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ เขียนโปรแกรมขับเคลื่อนหุ่นยนต์ iBIT+ ด้วย Micro:bit เพื่อขับเคลื่อนหุ่นยนต์กับการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และตรวจจับและวัดระยะทางด้วยแสง อินฟราเรด และภารกิจตรวจจับเส้นในช่องที่กำหนดได้

 

     ปฏิบัติการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ การใช้ซอฟต์แวร์ Micro : bit  ช่วยในการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ เช่น รู้จักกับบอร์ด Micro:bit และการใช้งานเบื้องต้น มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit ใช้คำสั่งควบคุมมอเตอร์เดี่ยว คำสั่งควบคุมมอเตอร์คู่ การอ่านค่าเซนเซอร์ คำสั่งหุ่นยนต์ตรวจจับเส้นอย่างง่าย การสร้างฟังก์ชั่นและเรียกใช้งานฟังก์ชั่น คำสั่งควบคุมเซอร์โวมอเตอร์ และคำสั่งวัดระยะทางด้วยอัลตร้าโซนิค

 

     เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ ความสามารถในการใช้งาน ปฏิบัติการ วิเคราะห์แนวคิดหลักของเทคโนโลยี ได้แก่ ระบบทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อนการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเพื่อเลือกใช้เทคโนโลยี โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ทรัพยากรเพื่อออกแบบสร้างหรือพัฒนาผลงาน สำหรับแก้ปัญหาที่มีผลกระทบต่อสังคม

 

     มีการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลายให้ครอบคลุมทั้ง ด้านความรู้ ทักษะ และกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม

5. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
  1. มีความรู้ ความเข้าใจความเป็นมา คุณสมบัติ ส่วนประกอบและการใช้งานแผงวงจร iBIT+ Robot ชุดเรียนรู้หุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับใช้ micro:bit และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้งานแผงวงจร iBIT+
  2. เข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit มีทักษะการใช้ Micro : bit เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ด้วยตนเอง
  3. สามารถเข้าใจและเขียนโปรแกรมขับเคลื่อนหุ่นยนต์ iBIT+ ด้วย Micro:bit เพื่อขับเคลื่อนหุ่นยนต์กับการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และตรวจจับและวัดระยะทางด้วยแสง อินฟราเรด และภารกิจตรวจจับเส้น ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีในการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
   
   
   

 

 
     
ออกแบบและพัฒนาโดย นางสาวเนตร บุญวาสนา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนโคกสะอาดวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตำบลโคกสะอาด อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
เลขที่ 182 หมู่ 6 ตำบลโคกสะอาด อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 36110 โทร 044-881-987 E-mail : natekoy9@gmail.com