|
| |
|
|
| |
|
|
| |
| บทเรียนที่ 2 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม micro:bit (1) |
| |
การเขียนโปรแกรมคือการสั่งคำสั่งให้ไมโครบิตทำงานตามสิ่งที่เราออกแบบไว้ เราสามารถสั่งให้ไมโครบิตทำงานได้อย่างง่ายดาย |
| เพียงแค่ลากคำสั่งมาว่างต่อ ๆ กัน ในพื้นที่ทำงาน คำสั่งต่างๆ จะถูกจัดเก็บในบล็อคแต่ละหมวดอย่างมีระเบียบ และเราสามารถแยกแยะ |
| หมวดหมู่ของคำสั่งต่างๆ ได้จากสีของคำสั่ง ในการพัฒนาโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ได้จะต้องเรียนรู้ชุดคำสั่งพื้นฐานต่างๆ ของโปรแกรม |
| micro:bit ที่จำเป็นในการเขียนโปรแกรมควบคุมห่นยนต์ |
| |
| 1. ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม |
 |
 |
| |
|
| 2. บล็อกคำสั่ง Basic |
 |
| |
| ตัวอย่างการใช้คำสั่งแสดงผล (Basic) |
 |
|
 |
| |
| 3. บล็อกคำสั่งInput |
| อินพุต (Input) เป็นชุดคำสั่ง |
 |
| ตัวอย่างการใช้คำสั่งอินพุต (Input) |
 |
| |
| 4. บล็อกคำสั่ง Loop |
| ลูป (Loop) เป็นเครื่องมือทุ่นแรงที่จะช่วยเราทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ กันได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยดังนั้นการที่เราจะเขียนโปรแกรมได้เราจะต้อง |
| เข้าใจหลักการทำงานของการใช้ลูปเป็นอย่างดี ชุดคำสั่งที่จะใช้งานพื้นฐานมีดังนี้ |
 |
| ตัวอย่างการใช้คำสั่งลูป (Loop) |
|
| |
 |
| 1. ลากคำสั่งลากคำสั่ง repeat 4 times ออกมาว่างใน onstart |
| 2. ลากคำสั่ง show icon 3 อันมาว่างในลูปดังภาพด้านขวา |
| 3. ดุผลลัพธ์ที่อีมูเลเตอร์ว่าภาพเปลี่ยนไปกี่ครั้งทดลองเปลี่ยน |
| ตัวเลขไปเรื่อยๆ แล้วดูผลลัพธ์ที่อีมูเลเตอร์อีกทีว่าตรงกับที่ |
|
| ความแตกต่างระหว่างการใช้คำสั่งลูป (Loop) กับไม่ใช้คำสั่งลูป (Loop) |
| แบบที่ 1 |
แบบที่ 2 |
 |
 |
| |
|
| ลองมาดูส่วนของ Flowchart แต่ละแบบประกอบ |
| แบบที่ 1 |
แบบที่ 2 |
 |
 |
 |
|
|
|
|
|
| |
|
|
|